บทที่ ๔ คุณธรรมประจำใจ
๑. การบูชา
การบูชานั้นมีอยู่ ๒ ประเภท อันได้แก่
การบูชานั้นมีอยู่ ๒ ประเภท อันได้แก่
- ๑. อามิสบูชา คือบูชาด้วยสิ่งของ เช่น ดอกไม้ ธูปเทียน ซึ่งเป็นการบูชาที่ผิวเผิน
- ๒. ปฏิบัติบูชา คือ การบูชาด้วยการปฏิบัติตามคำสอน ซึ่งเป็นการบูชาที่แท้จริง
๒. บุคคลหาได้ยากในโลก
บุคคลที่จัดว่าหาได้ยากยิ่งในโลกนั้นก็ได้แก่
บุคคลที่จัดว่าหาได้ยากยิ่งในโลกนั้นก็ได้แก่
- ๑. บุพพการี คือผู้ที่ทำอุปการคุณก่อนโดยไม่หวังผลตอบแทน
- ๒. กตัญญูกตเวที คือผู้ที่รู้คุณและตอบแทนคุณผู้มีอุปการคุณก่อน
- สิ่งที่มีคุณต่อเรานั้นมีมากมาย ซึ่งก็ได้แก่ พระพุทธเจ้า, พ่อแม่,ครูอาจารย์, พระมหากษัตริย์, แม้ข้าราชการหรือบุคคลที่ดี, รวมทั้งสัตว์และป่าไม้ ซึ่งจัดเป็นบุพพการีของเราที่เราจะต้องรู้ซึ้งถึงพระคุณของท่านเหล่านั้นและตอบแทนคุณของเขาอย่างเหมาะสม อันได้แก่
- การตอบแทนคุณของพระพุทธเจ้าที่ทรงนำธรรมะสั่งสอนเราก็คือการปฏิบัติตามหลักธรรมและเผยแพร่คำสอนต่อไป
- การตอบแทนคุณของพ่อแม่ที่ช่วยเลี้ยงเรามาก็คือเลี้ยงดูท่านเมื่อท่านแก่เฒ่า เชื่อฟังทาน รับใช้ท่านเป็นต้น
- การตอบแทนคุณของครูอาจารย์ที่ช่วยสั่งสอนเราก็คือ เชื่อฟัง, ขยันเรียน, รับใช้ท่าน เป็นต้น
- การตอบแทนคุณของพระมหากษัตริย์ที่ช่วยปกป้องชาติให้สงบสุขก็คือเทิดทูลพระองค์ รักสามัคคีกัน
- การตอบแทนคุณของข้าราชการหรือบุคคลที่ดีต่อเราก็คือปฏิบัติตามกฎหมาย ช่วยเหลือสังคม
- การตอบแทนคุณของสัตว์ป่าและป่าไม้ที่ช่วยให้เรามีปัจจัย ๔ และมีชีวิตอยู่อย่างสุขสบายก็คือ ประหยัด อนุลักษณ์ธรรมชาติ ไม่ทำลายธรรมชาติ
๓. ธรรมที่ช่วยปกป้องรักษา
การปฏิบัติที่จะช่วยให้เราปลอดภัยจากความทุกข์ ความเดือดร้อนทั้งหลายได้ก็ได้แก่
การปฏิบัติที่จะช่วยให้เราปลอดภัยจากความทุกข์ ความเดือดร้อนทั้งหลายได้ก็ได้แก่
- ๑. สติ คือระลึกได้ หรือยังจำอะไรๆได้อยู่ไม่หลงลืม
- ๒. สัมปชัญญะ คือรู้สึกอยู่ว่ากำลังทำอะไรอยู่
๔. ธรรมอันทำให้งดงาม
คุณธรรมที่จะทำให้งดงามจนมีผู้คนชื่นชมนั้นก็ได้แก่
คุณธรรมที่จะทำให้งดงามจนมีผู้คนชื่นชมนั้นก็ได้แก่
- ๑. ขันติ คือมีความอดกลั้น อดทนต่อสิ่งที่มายั่วยวน
- ๒. โสรัจจะ คือมีความสงบเสงี่ยมไม่แสดงอาการไม่ดีออกมา
๕. ธรรมที่ช่วยให้โลกมีสันติภาพ
การที่โลกจะมีสันติภาพได้มวลมนุษย์จะต้องปฏิบัติตามหลักการโดยสรุปดังนี้คือ
การที่โลกจะมีสันติภาพได้มวลมนุษย์จะต้องปฏิบัติตามหลักการโดยสรุปดังนี้คือ
- ๑. หิริ คือมีความละอายใจต่อการทำบาป
- ๒. โอตตัปปะ คือมีความเกรงกลัวต่อผลของบาป
๖. การอยู่ในระเบียบวินัยของโรงเรียน
ผลดีจากการปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆของโรงเรียนก็ได้แก่
ผลดีจากการปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆของโรงเรียนก็ได้แก่
- ๑. ตนเองมีความปรกติสุข
- ๒. ครูอาจารย์และเพื่อนที่ดีรักใคร่
- ๓. มีความก้าวหน้าในการเรียน และการงานในอนาคต
- ๔. มีความมั่นคงในชีวิต
๗. การฝ่าฝืนระเบียบวินัยของโรงเรียน
ผลเสียจากการฝ่าฝืนกฎระเบียบต่างๆของโรงเรียนก็ได้แก่
ผลเสียจากการฝ่าฝืนกฎระเบียบต่างๆของโรงเรียนก็ได้แก่
- ๑. ตนเองไม่มีความปรกติสุข (ถูกทำโทษ)
- ๒. ครูอาจารย์และเพื่อนที่ดีรังเกียจ
- ๓. ไม่มีความเจริญก้าวหน้าในการเรียนและการงานในอนาคต
- ๔. ไม่มีความมั่นคงในชีวิต
๘. ประโยชน์จากความขยัน
- ๑. เรียนเก่ง ทำงานเก่ง(เก่ง)
- ๒. มีความรู้มาก มีทรัพย์มาก(รวย)
- ๓. คนดีชื่นชอบ มีเกียรติ(สวย)
- ๔. ชีวิตเจริญและมั่นคง(ดี)
๙. โทษจากความเกียจคร้าน
- ๑ . เรียนแย่ ทำงานแย่(แย่)
- ๒. โง่เขลา ยากจน(โง่)
- ๓. คนดีรังเกียจ ด้อยเกียรติ(โซ)
- ๔. ชีวิตตกต่ำและไม่มันคง(จน)
๑๐. คุณประโยชน์จากความประหยัด
- ๑. มีทรัพย์มาก(รวย)
- ๒. ชีวิตไม่เดือดร้อน
- ๓. ชีวิตมีความสุขมาก
- ๔. มีความมั่นคงในชีวิต
๑๑. โทษจากความฟุ่มเฟือย
- ๑. ขาดแคลนทรัพย์(จน)
- ๒. ชีวิตเดือดร้อน
- ๓. ชีวิตมีความสุขน้อย
- ๔. ชีวิตขาดความมั่นคง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น